วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ความพิเศษ ของหมา หมา


เรื่อง  ..  ลักษณะพิเศษของสุนัขบอกอะไรได้บ้าง
ชาวจีนในสมัยโบราณ ได้เห็นลักษณะบางสิ่งในตัวสุนัข และเฝ้าสังเกตว่า สุนัขนั้นเป็นเช่นใด มีอุปนิสัยอย่างไรแล้วได้บันทึกเป็นสถิติไว้ให้ลูกหลานได้รู้และศึกษาต่อไปตราบจนทุกวันนี้
ชาวจีนในสมัยโบราณ   ได้ตั้งข้อสังเกตว่า   ขนใต้คางของสุนัขที่ยาวกว่าเส้นอื่นๆ ชาวจีนเรียกขนนี้ว่า เล้งบางตัวมีเส้นเดียว (เจ็กเล้ง) บางตัวมีตั้งแต่สองเส้นจนถึงห้าเส้น(หน่อเล้ง ซาเล้ง ซี่เล้ง    โหง่วเล้ง)นั้น จะมีอุปนิสัยต่างๆกันดังนี้
1. ใต้คางมีขนยาว 1 เส้น (เจ็กเล้ง)   จะมีอุปนิสัยดุร้าย กล้าหาญ คอยระวังตัว ฉลาด ว่องไว ชอบกัดมากกว่าการเห่าชอบจู่โจมศัตรูอย่างไม่ให้รู้ตัว เชื่องคนแปลกหน้าได้ยากไม่ขี้เล่น (มังกร) 
2. ใต้คางมีขนยาว 2 เส้น (หน่อเล้ง) จะมีอุปนิสัย ดุพอสมควร ชอบเห่าก่อนกัด ฉลาด ว่องไว คอยระวังตัวเชื่องคนแปลกหน้าได้ง่ายกว่า (เสือ)
3. ใต้คางมีขนยาว 3 เส้น (ซาเล้ง) จะมีอุปนิสัย ชอบเห่าฉลาดพอควร ดุเป็นบางครั้ง เชื่องคนได้ง่าย ขี้เล่น (สุนัข)
4. ใต้คางมีขนยาว 4 เส้น (ซี่เล้ง) จะมีอุปนิสัยเจ้าเล่ห์ ไม่ดุร้าย ชอบเห่าขู่ให้ศัตรูกลัวมากกว่า ขี้เล่น
เชื่องคนได้ง่าย ขี้ประจบ
5. ใต้คางมีขนยาว 5 เส้น (โหง่วเล้ง) จะมีอุปนิสัยเจ้าเล่ห์ ขี้อิจฉา ชอบกินทุกอย่างที่ขว้างหน้าเมื่อมีใครให้ของกินจะเชื่องทันที ปากเปราะชอบเห่าพร่ำเพรื่อ ขี้ขลาด ไม่ค่อยระวังตัวหมายเหตุ หากนับขนที่ยาวได้มากกว่า 5 เส้นขึ้นไปให้จัดไว้จำพวกเดียวกับขน 5 เส้นเสมอไป
ลักษณะพิเศษอื่นๆที่ควรทราบ

1. สุนัขที่มีปลายลิ้นดำ หรือดำทั้งลิ้น ชาวจีนเรียกโอวจิเก้า จัดเป็นสุนัขที่ดุ ไม่กลัวพิษงู จับงูเก่ง
2. สุนัขที่มีเล็บสีเดียวกันทั้ง 4 เท้า ชาวจีนเรียกฉ่วงเซ็กเหยียวเก้า เป็นสุนัขที่ดุมาก ฉลาด ว่องไว กล้าหาญเด็ดขาด
3. สุนัขที่มีหางตกโง้งคล้อยไปทิศทางใต้ท้องชาวจีนเรียกกั้งตี่บ๋วยเก้า จัดเป็นสุนัขอาภัพขี้ขลาด ไม่ว่องไวขี้เซา กินไม่เลือก
4. สุนัขที่มี จุดกลมที่หัวคิวทั้งสอง ชาวจีนเรียกซี่หมักเก้า จัดเป็นสุนัขที่ฉลาด ดุปานกลาง ว่องไว วิ่งเร็วมาก
5. สุนัขที่มีหางแหลม ชาวจีนเรียก ทิเต็งบ๋วยเก้า เมื่อเราใช้มีกำปลายหางให้ปลายหางโผล่ออกมาประมาณ 1 - 2 นิ้ว แล้วขนที่ปลายหางยังเรียวแหลมเหมือนปลายตะปู สุนัขนั้นจะเกิดอุบัติเหตุ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น