วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Doggy Doggy

เรื่อง  ..  สุนัขพันธุ์ต่าง ๆ
สุนัขพันธุ์ต่างๆ

พันธุ์สุนัขต่างๆ แบ่งออกได้เป็นกลุ่มตามมาตรฐานของ American Kennel Club (AKC) ซึ่งใช้กันเป็นมาตรฐานแบบหนึ่งในโลก
1. สุนัขเพื่อกีฬาล่าสัตว์ (Sporting Breeds)
   สุนัขในกลุ่มนี้ถูกคัดมาเพื่อออกล่าสัตว์เคียงคู่กันกับคนโดยทางยุโรปนั้นถือว่าการล่าสัตว์เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เหยื่อมักจะเป็นสัตว์ปีก เช่น ไก่ฟ้า เป็ดน้ำ ฯลฯ เมื่อคนออกไปล่าโดยใช้ปืนยิงแล้วสุนัขเหล่านี้จะเป็นผู้ไปเก็บเหยื่อมาให้หรือบางครั้งใช้สุนัขเหล่านี้เพื่อชี้เป้า ลักษณะพิเศษของสุนัขกลุ่มนี้คือ ว่องไว ตาไว ว่ายน้ำเก่ง ไม่ก้าวร้าวต่อคน มีความเป็นมิตร ตัวอย่างของสุนัขในกลุ่มนี้เช่น พอยท์เตอร์ , โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, ค็อกเกอร์ สแปเนียล, ไวเมอร์แรนเนอร์ ฯลฯ
2. สุนัขล่าสัตว์หรือฮาวนด์ (Hound Breeds)
สุนัขในกลุ่มนี้ใช้ในกรณีการล่าเช่นกัน แต่จะแตกต่างไปจากกลุ่มแรกโดยที่หมาล่าสัตว์นี้จะใช้ล่าสัตวูบก สัตว์ขนาดใหญ่ ตั้งแต่กระต่ายขึ้นไปจนถึงกวางหรือคน เนื่องจากสุนัขสามารถใช้จมูกได้ดีมากด้วยการดมบนพื้นหรือใช้สายตามาองหาจากระยะไกล สุนัขบางพันธุ์ในกลุ่มนี้คัดพันธุ์มาให้เป็นพวกนักขุดนักมุด จึงสามารถแทรกตัวเข้าไปในอุโมงค์หรือโพรงเพื่อจับเหยื่อ ตัวอย่างของสุนัขในกลุ่มนี้เช่น อาฟกันฮาวนด์, บาสเซ็ทฮาวนด์, บีเกิล, บลัดฮาวนด์, ดัชชุน, เกรย์ฮาวนด์ ฯลฯ
3. สุนัขใช้งาน (Working Breeds)
สุนัขในกลุ่มนี้ดูจะใกล้ชิดกับมนุษย์มาก เนื่องจากมีการคัดพันธุ์โดยพิจารณาจากโครงสร้าง อารมณ์ และความสามารถพิเศษให้จำเพาะกับงาน เช่น เฝ้ายาม บรรทุกสัมภาระ พฤติกรรมของสุนัขในกลุ่มนี้คือการปกป้องฝูง การหวงพื้นที่ถิ่นฐาน และพฤติกรรมทางสังคมที่เป็นพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ตัวอย่างของสุนัขในกลุ่มนี้เช่น อากิตะ, บ๊อกเซอร์, มาสตีฟ, โดเบอร์แมน พินเชอร์, เกรทเดน, ร็อตไวเลอร์, เซนต์เบอร์นาร์ด ฯลฯ
4. สุนัขเทอร์เรีย (Terrier Breeds)
สุนัขในกลุ่มนี้เป็นพวกนักล่าเหมือนกันเพียงแต่เป็นการล่าจำเพาะชนิดเหยื่อ เช่น การจับหนูในโรงนา กำจัดสัตว์ที่จะมาขโมยไก่ในฟาร์ม ตัวอย่างของสุนัขในกลุ่มนี้เช่น บอร์ดเดอร์ เทอร์เรีย, บูล เทอร์เรีย, สก๊อตติช เทอร์เรีย, มินิเอเจอร์ ชเนาว์เซอร์ ฯลฯ
5. สุนัขตุ๊กตา (Toy Breeds)
สุนัขในกลุ่มนี้จัดเป็นสุนัขที่ย่อส่วนมาจากสุนัขพันธุ์ใหญ่ สุนัขในกลุ่มนี้ถูกคัดมาเพื่อเลี้ยงใกล้ชิดกับคนเรา มันจึงไวต่อความรู้สึกและการแสดงออกของผู้เป็นนาย ขณะตัวมันเองก็ค่อนข้างเจ้าอารมณ์ ตัวอย่างของสุนัขในกลุ่มนี้เช่น ชิวาวา, มอลตีส, มินิเอเจอร์ พินเชอร์, ปักกิ่ง, ปอมเมอร์ราเนียน, พุดเดิ้ล (ทอย), ชิสุ, ยอร์กไชร์เทอร์เรีย ฯลฯ

ช็อคโกแลตขนมต้องห้ามสำหรับน้องหมา : เรื่องง่ายๆ สไตล์น้องหมา

            มีเรื่องมาเล่าอีกแล้ว นั่นก็คือ เรื่องของ เจ้าช็อคโกแลตตัวปัญหา ที่พวกเราหลายคนชอบทาน แต่น้องหมาห้ามทานเด็ดขาด เพราะอะไรทุกคนคงสงสัยอ่ะสิอย่าพึ่งทำหน้าเป็น ง งู สองตัว วันนี้สาวน้อยซากุระสุดสวยจะมาเฉยให้ฟังกัน  อาจจะซีเครียดกันเล็กน้อยนะค้าาา….แต่มันมีประโยชน์สำหรับพวกเรา ชาวรักเจ้าตูบ

                          ว่าด้วยเจ้าช็อคโกแลตเหล่านี้จะส่งผลร้ายต่อน้องหมาของพวกเรา  เพราะเจ้าช็อคโกแลตมีส่วนประกอบของสารชนิดหนึ่งมีชื่อว่า the bromine ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ สารพวก caffeine(ซึ่งมีในจำพวกกาแฟ โกโก้) สาร the bromine นี้เมื่ออยู่ในร่างกายมันจะมีฤทธิ์หลายอย่าง แต่ที่เห็นเด่นๆชัด คือ จะกระตุ้นให้มีการหลั่งสารที่เรียกกันว่า adrenaline ซึ่งสารตัวนี้จะมีผลทำให้หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออกมาก ถ้ากินมากๆ อาจถึงขั้นเป็นพิษได้จะทำให้เกิด อาการ อาเจียน ท้องเสีย หายใจถี่ ฉี่บ่อย กระวนกระวาย และในที่สุดก็ถึงตายได้ มีรายงานในน้องหมาบอกว่า น้องหมาที่น้ำหนักไม่เกิน 5 กก. กินเข้าไปแค่ 400 มก. ก็สามารถแสดงความเป็นพิษได้ การที่น้องหมาค่อนข้างจะไวต่อความเป็นพิษของ The bromine นั้นเป็นเพราะว่าร่างกายของมันไม่สามารถที่จะกำจัด the bromine ออกจากร่างกายได้รวดเร็วเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น ตามปกติช็อคโกแลตที่ขายในท้องตลาด ถ้าเป็นแบบหวานจะมี the bromine อยู่ประมาณ 1.5 มก ต่อ ซีซี แต่ถ้าเป็นแบบไม่หวานจะมีประมาณ 13 มก. ต่อ ซีซี

                                             เรื่อง  ..  พาสุนัขไปเที่ยวอย่างมีความสุข


เคล็ดลับ ในการพา สุนัข ไปเที่ยว อย่างมีความสุข
1. ห้อยป้ายชื่อ สุนัข (พร้อม เบอร์โทรศัพท์ ของเจ้าของ สุนัข) และป้ายการรับฉีด วัคซีน ไว้ที่ ปลอกคอ

2. ควรนำ ประวัติสุนัข ติดตัวไปด้วย

3. ควรใช้ สายจูง และ กรงที่ใช้อยู่เป็นประจำ

4. อย่าลืมสิ่งของ ส่วนตัวของเค้า เช่น ของเล่นชิ้นโปรด ที่นอน ผ้าห่ม สายจูง

5. นำสิ่งของเบ็ดเตล็ด เช่น ถุงเพื่อใส่สิ่งปฎิกูล น้ำยาปรับอากาศ น้ำยาทำความสะอาดพรมไปด้วย

6. อย่าลืม !!! อาหารโปรด ของ สุนัข

7. ก่อนออกเดินทาง 1-2 ชั่วโมง อย่าให้ สุนัข กินอาหาร เป็นอันขาด

8. ตรวจเช็ค ว่า รถโดยสาร หรือ รถไฟ ที่จะโดยสารไปนั้น อนุญาตให้นำ สุนัข โดยสาร ไปด้วยได้หรือไม่

9. หากต้อง เดินทางไปต่างประเทศ ควรศึกษา กฎระเบียบ ของประเทศนั้นให้ถี่ถ้วน

10. สิ่งสำคัญที่สุด !! อย่าลืม ติดรูปถ่าย ปัจจุบัน ของ สุนัข ไปด้วย ( เผื่อไว้ในกรณี ที่ สุนัข เกิด พลัดหลง สูญหาย )




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น